Tiếp nối loạt bài về Vườn trên mái, trong phần 4 này chúng tôi xin chia sẻ về Quy trình thi công chuẩn cho mái vườn nhỏ nhỏ xinh xinh trên sân thượng hoặc sàn mái nhà bạn.

Quy trình thi công chuẩn cho vườn trên mái

Thi công sân vườn trên mái, sân thượng có nhiều yếu tố khác với sân vườn ở các vị trí khác. Nó đòi hỏi những yêu cầu kĩ thuật khắt khe hơn. Dưới đây sẽ là quy trình chuẩn được áp dụng thi công cho hầu hết các công trình hiện nay. Đừng bỏ sót bất kì quá trình nào nhé.

Bước 1: Chuẩn bị vật tư thi công và làm sạch mặt bằng

Không giống như trồng cây trong chậu kiểu truyền thống, để có cả một vườn cây xanh trên mái sân thượng cần đầu tư trang thiết bị chuyên dụng gồm: vỉ nhựa thoát nước, vải địa cảnh quan, màng phủ, sơn chống thấm, cát…

Tiếp theo cần làm sạch mặt bằng thi công. Khu vực làm vườn trên mái, sân thượng cần được vệ sinh sạch sẽ để chuẩn bị cho bước tiếp theo.

Vườn trên mái – Ý tưởng thiết kế mới năm 2021 ứng dụng VIETGRO IZONIL (Phần 4)

Vườn trên mái – Ý tưởng thiết kế mới năm 2021 ứng dụng VIETGRO IZONIL (Phần 4)

Bước 2: Chống thấm sàn bê tông bằng VIETGRO IZONIL EXTRA

Công đoạn này nhằm đảm bảo nước sẽ không bao giờ thấm xuống sàn bê tông. Nếu là công trình nhà mới xây dựng thì sàn bê tông thường đã được làm sạch chỉ cần tưới ẩm bằng nước và nước hồ dầu trước khi thi công. Khi đó chỉ cần một lớp vữa phủ bằng EXTRA (5mm) lên mặt sàn là đảm bảo. Còn nếu sân thượng đã sử dụng lâu năm thì nên sủi bỏ lớp chống thấm cũ (nếu có) và kiểm tra độ bền của lớp vữa trên cùng (nếu đã thấm nước lâu ngày và xốp không sử dụng được thì nên đục bỏ để thi công chống thấm lên sàn bê tông) sau đó mới tiếp tục làm ẩm bằng nước và nước hồ dầu rồi phủ lớp vữa EXTRA (5mm).

Vườn trên mái – Ý tưởng thiết kế mới năm 2021 ứng dụng VIETGRO IZONIL (Phần 4)

Khi thi công nên bắt đầu từ các góc, cạnh trước. Thi công lớp vữa EXTRA dày 5mm lên bề mặt đã vệ sinh và làm ẩm bằng nước và hồ dầu, rồi sử dụng lưới thủy tinh áp lên bề mặt. Đảm bảo lưới thủy tinh phải bo đều các góc, cạnh, chồng mí ít nhất 10 cm; lớp vữa EXTRA và lưới lên cao trên tường ít nhất 20 cm và xuống bề mặt sàn ít nhất 20 cm.

Vườn trên mái – Ý tưởng thiết kế mới năm 2021 ứng dụng VIETGRO IZONIL (Phần 4)

Vườn trên mái – Ý tưởng thiết kế mới năm 2021 ứng dụng VIETGRO IZONIL (Phần 4)

Tiếp theo chỉ cần tiếp tục thi công vào giữa sàn bằng lớp phủ EXTRA kèm lưới thủy tinh bên trên. Một đặc điểm nổi bật khi lựa chọn thi công bằng vữa chống thấm EXTRA của VIETGRO IZONIL là không như các loại vật liệu chống thấm khác yêu cầu bề mặt thi công cần đặc biệt khô ráo và yêu cầu kỹ thuật cao, IZONIL EXTRA CÓ THỂ THI CÔNG TRÊN BỀ MẶT SÀN ẨM, DỄ THI CÔNG và bất cứ ai sau khi được đội ngũ tư vấn của chúng tôi hướng dẫn cũng có thể làm được.

Vườn trên mái – Ý tưởng thiết kế mới năm 2021 ứng dụng VIETGRO IZONIL (Phần 4)

Đối tượng có thể thi công VIETGRO IZONIL EXTRA trải dài từ thợ không chuyên, chủ nhà muốn mua về tự thi công, cho đến những nhà thầu chuyên nghiệp. Kết quả vẫn là lớp vữa cứng chắc kèm lưới thủy tinh, chống nứt (ở cả những góc cạnh, có ứng suất lớn), chống thấm tuyệt đối, đảm bảo thoát hơi ẩm hiệu quả trên mặt sàn (chứ không giữ nước lại bên trong sàn bê tông như những loại màng chống thấm thông dụng khác) có độ bền tới vài chục năm, được chính nhà sản xuất IZONIL CHÂU ÂU cấp chứng nhận bảo hành giá trị 10 năm.

Vườn trên mái – Ý tưởng thiết kế mới năm 2021 ứng dụng VIETGRO IZONIL (Phần 4)

Bước 3: Lắp đặt hệ thống thoát nước

Sử dụng các tấm vỉ nhựa thoát nước lắp ráp lại để phủ khắp diện tích bề mặt sàn làm sân vườn.

Đối với những khu vực có dạng uốn cong thì chỉ cần dùng dao cắt theo hình dạng vừa vặn với vị trí đặt vào.

Để đảm bảo việc thoát nước tốt nhất, các tấm vỉ liên kết bền chắc thì có thể dùng các loại keo cố định các vỉ nhựa này với nhau.

Bước 4: Phủ vải địa

Công đoạn này phải đảm bảo vải phủ đều khắp bề mặt của các tấm vỉ nhựa. Sử dụng loại vải địa có thể chịu kéo, thấm nước tốt. Tác dụng là hỗ trợ lọc nước và giữ lại phần cát, đất rơi xuống hệ thống gây tắc đường thoát nước.

Lớp vải địa nên kéo cao qua phần rìa ngoài của vỉ nhựa và nếu trồng các loại cây cảnh to, cây có thân cỡ lớn thì nên dùng loại vải địa dày và chịu lực kéo cao.

Bước 5: Đổ lớp cát

Tiếp tục quá trình thi công bằng việc đổ lớp cát trắng. Tùy quy mô và tính chất khu vườn và có thể đổ cát với độ dày từ 5 – 10 cm. Nên sử dụng loại cát sạch, mịn và không lẫn các tạp chất

Bước 6: Đổ đất hoặc chất trồng cây

Đây là lớp dinh dưỡng để trồng cây. Để cây xanh tốt bạn có thể lựa chọn loại đất hoặc chất trồng cây phù hợp. Đất cùng các nguyên liệu như: tro, trấu, sơ dừa là những lựa chọn tốt. Độ dày của lớp đất tùy theo cây trồng mà bạn chọn để làm vườn.

Bước 7: Trồng cây cho sân vườn trên mái

Hãy lựa chọn những loại cây, hoa mà bạn yêu thích để đưa vào trồng. Nếu có bản thiết kế thì nên tuân thủ theo thiết kế đã có sẵn và chọn mua cây theo kích thước đã được dự trù từ trước.

Bước 8: Thêm vật dụng trang trí cho khu vườn

Những vật đụng bạn có thể dùng trang trí thêm cho khu vườn có thể là một bức tượng nhỏ, đèn chiếu sáng… Hoặc các vật dụng hỗ trợ việc nghỉ ngơi, thư giãn như: xích đu, ghế nghỉ, bộ bàn trà. Dựa theo nhu cầu mà bạn hoàn toàn có thể lựa chọn theo ý thích của bản thân. Tuy nhiên cần chú ý phù hợp với không gian và không làm phá vỡ sự hài hòa trong bố cục.

Như vậy, mái vườn của bạn đã được chuẩn bị hoàn hảo, yên tâm sử dụng trong vài chục năm, với sự bảo dưỡng định kỳ tối thiểu mà không lo ảnh hưởng đến việc thấm dột xuống tầng dưới cũng như những tác hại của nó đến tuổi thọ công trình và sức khỏe gia dình bạn.

VIETGRO IZONIL cam đoan mang đến cho khách hàng trải nghiệm và chất lượng sản phẩm tốt nhất. VIETGRO IZONIL – vì chất lượng cuộc sống người Việt.

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *